โพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยของ "พ่อ"
ศูนย์เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง

ติดต่อเรา

มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
เลขที่ ๑๑๔ ซอย บี ๑๒ หมู่บ้านสัมมากร สะพานสูง กรุงเทพฯ ๑๐๒๔๐
สำนักงาน ๐๒-๗๒๙๔๔๕๖ (แผนที่)
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง 038-198643 (แผนที่)


User login

กลืนชาติ กลืนวัฒนธรรม..ยุทธการล่าทรัพยากรแห่งศตวรรษ (3)

  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_argument::init() should be compatible with views_handler::init(&$view, $options) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_argument.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_validate() should be compatible with views_handler::options_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_submit() should be compatible with views_handler::options_submit($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_term_node_tid::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/modules/taxonomy/views_handler_filter_term_node_tid.inc on line 0.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_style_default::options() should be compatible with views_object::options() in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_style_default.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_validate() should be compatible with views_plugin::options_validate(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_submit() should be compatible with views_plugin::options_submit(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 0.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_boolean_operator::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter_boolean_operator.inc on line 0.

 

               เมื่อมนุษย์พัฒนาเครื่องจักรกลต่างๆ  มาเพื่อความมั่งมีศรีสุขของตนเอง เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่างๆ  ความต้องการทรัพยากรธรรมชาติจึงเพิ่มขึ้นทบเท่าทวีคูณ การล่าอาณานิคมจึงมีเป้าหมายสำคัญๆ หลักๆ ก็คือ ทรัพย์ในดิน สินในน้ำของประเทศนั้นๆ นั่นเอง
               อาจารย์ยักษ์เล่าถึงอิรัก ที่ต้องประสบกับวิบากกรรม และหายนะเพราะทรัพย์ใต้ทะเลทรายคือน้ำมัน ซึ่งก็ไม่ได้ผิดแผกแตกต่างกับประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีทรัพยากรสำคัญ คือความอุดมสมบูรณ์ของผืนดิน ป่าไม้ แหล่งอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ วันนี้หลังจากที่อเมริกากดดันประเทศพม่าจนยอมเปิดประเทศเสรีแล้ว ทุกคนก็กระเหี้ยนกระหือรือที่จะเข้าไปช่วยพม่าตัดป่าไม้ เปลี่ยนป่าไม้ให้กลายเป็นความเจริญ เปลี่ยนทุ่งนาให้กลายเป็นเมือง มีถนนหนทาง คอนกรีต ตึกรามบ้านช่อง ป่าคอนกรีตกำลังเกิดขึ้นมาแทนที่ป่าไม้เต็มไปหมด เชื่อมั่นว่าภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี ทั้งจีน ไทย อเมริกา ทั่วโลกจะเฮละโลลงไปช่วยคนพม่าเปลี่ยนป่าให้กลายเป็นป่าคอนกรีตได้อย่างเบ็ดเสร็จ คงทุ่มเงินกันลงไปเป็นล้านล้านเหรียญ เพื่อไปลงทุน ในขณะที่ประเทศข้างบ้านอย่างบ้านเรานั้น ถูกทำลายกลายเป็นป่าคอนกรีตไปเสียก่อนนานแล้ว และเพราะพระเจ้าอยู่หัวฯ ท่านทรงมองเห็นสิ่งเหล่านี้ จึงได้พระราชทานแนวทางให้ปลูกป่า ทำแหล่งน้ำ ทำฝาย สร้างต้นไม้ขึ้นมา ปลูกเป็นป่า 3 อย่าง ที่จะให้ประโยชน์ได้ถึง 4 อย่าง  เป็น “ของจริง” ที่มนุษย์ต้องใช้จริง เป็นป่าที่มีอาหารไว้กิน มีไม้ทำของใช้ ทำที่อยู่อาศัยและที่แน่ๆ โลกกำลังขาดแคลนอากาศบริสุทธิ์ไว้หายใจอย่างหนัก ทุกที่เต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะเมื่อป่าไม้ กลายเป็นป่าคอนกรีต ก็เป็นการช่วยทำลายอากาศหายใจ และเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์หนักขึ้นไปอีก ป่าที่ปลูกขึ้นมาไว้ตามไร่ ตามนา ตามบ้านเรือนนี้แหละ จะผลิตอากาศทดแทนป่าจริงที่โดนฮุบทำลายภายใต้คำว่า “การลงทุน” “ความช่วยเหลือ” “ความร่วมมือ” ลึกๆ แล้วทุกกลุ่มที่เฮละโลลงไปในประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นพม่า อิรัก หรือประเทศไทย กลุ่มนายทุนทั่วโลกที่ลงไปก็หวังที่จะเอาทรัพยากรกลับมาแปลงเป็นเงินเก็บสะสมไว้ในประเทศตนทั้งนั้นแหละ
               อาจารย์ยักษ์นั้นเห็นว่า “เงินทองเป็นของมายา” มานานแล้ว แต่พอที่จะมาซึ้งแก่ใจจริงๆ ก็เมื่อคราวน้ำท่วมที่ผ่านมา ที่ผู้คนเฮละโลหนีน้ำไปแย่งกันกิน แย่งกันอยู่ที่จังหวัดชลบุรี ทำให้แม้คนเมืองชลที่ไม่ได้ประสบอุทกภัยแต่อย่างใด แม้มีเงินก็หาซื้อของกินในตลาดไม่ได้ เห็นชัดกับตาว่า “เงินทองเป็นของมายา” ไม่ทำให้อิ่ม ไม่ทำให้มีชีวิตรอดได้ แต่ว่าโลกทั้งโลกก็พยายามอย่างเหลือเกิดที่จะระดมทุกอย่างเพื่อหาเงิน พยายามเอาป่าคอนกรีตไปปลูกไว้ทั่วโลก เริ่มจากอังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น จีน เสร็จแล้วก็พยายามไปปลูกในทะเลทรายที่อิรัก เป้าหมายต่อไปก็คือป่าที่อุดมสมบูรณ์ติดอันดับโลกอย่างประเทศพม่า มองๆ ดูแล้วก็รู้สึกว่า มนุษย์นี้ช่างมุ่งมั่นจริงจังที่จะทำลายตัวเอง ทำลายโลกของตัวเอง ทั้งที่ก็รู้ว่าโลกที่อาศัยอยู่นี้ก็มีเพียงใบเดียว มีเพียงเท่านี้ คนที่มีความรอบรู้ มีความสามารถ ต่างพยายามที่จะสร้างศาสตร์ขึ้นมาทำลายตนเอง ยกย่องว่าเป็นศาสตร์ของโลกยุคใหม่ ในสาขาต่างๆ  ทั้งสาขาสถาปัตยกรรม วิศวกรรม บัญชี การเงิน วิศวกรรมปิโตรเลียม สารพันที่จะคิดสร้างศาสตร์ขึ้นมา แล้วสร้างกระบวนการยกย่องคนที่ศึกษาหาความรู้จากศาสตร์เหล่านี้ เอากระดาษไปแปะให้ สร้างภาพโก้เก๋ ว่าเป็นผู้มีหน้ามีตาของสังคม แต่ถ้าพิจารณาลงไปให้ลึกแล้วจะเห็นว่า สิ่งที่เราทำนั้นเป็นหายนะที่กำลังเข้ามาเยือนโลก โลกที่เต็มไปด้วยผู้คนที่ขยัน ขันแข็ง มุ่งหน้าที่จะทำลายตัวเองนี้ จะเรียกว่า “กลียุค” ก็อาจจะเป็นได้
               อาจารย์ยักษ์ เล่ายาวมาถึง 3 ตอนในช่วงหยุดยาววันสงกรานต์ต่อเนื่องจนจะถึงวันแรงงาน ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันคิดว่า ที่อาจารย์ยักษ์คิดมานี้ ดูจะคิดมากไปไหม ดูจะเกินไปไหม หากจะมองว่าป่าคอนกรีตหรือแม้แต่ ป่ายาง ป่าอุตสาหกรรม ที่มาทำลาย มาเปลี่ยนป่าไม้ของโลกให้กลายเป็นอะไรก็ตามเพื่อบำรุงบำเรอความสุขนั้น สุดท้ายแล้วก็จะเป็นหนทางทำให้มนุษย์ไม่เหลืออะไร อาหารก็ไม่เหลือ อากาศก็ไม่เหลือ ที่สำคัญน้ำก็ไม่มี เมื่ออากาศไม่มีหายใจ น้ำไม่มีจะกิน นั่นก็คือจุดจบของมนุษย์แน่นอน จะร่ำรวยล้นฟ้า มีเงินท่วมท้นแจกกันได้ทั้งโลก สุดท้ายมนุษย์จะอยู่ไม่ได้ เมื่อไม่มีอากาศหายใจไม่มีความร่มเย็นเหลืออยู่เลย ทำยังไงหนอ คนบนโลกถึงจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ หรือนอกจากจะรณรงค์ปั่นจักรยาน ใช้พลังงานน่องลดพลังงานน้ำมัน ปั่นไปปลูก (ต้นไม้) ปั่นไปปลุก (ใจ) แล้ว ยังต้องจัดขบวนขึ้นเรียกร้องสิทธิให้กับต้นไม้ ให้ต้นไม้มีสิทธิ์เหมือนคน สัตว์ เป็นปากเป็นเสียงให้กับต้นไม้ว่า “ฉันก็มีสิทธิ์ที่จะอยู่บนโลกนี้เหมือนกัน อยู่เพื่อผลิตอาหาร อากาศ ให้กับทุกชีวิตบนโลก และอยู่เพื่อทำบ้านเรือน ของกิน ของใช้ให้กับพวกเอ็งนั่นแหละ พวกมนุษย์หน้าโง่เอ๋ย”  + 
 
“เราต้นไม้ให้กิ่งใบกับคนเขา
ให้ร่มเงาเยือกเย็น เป็นกุศล
ให้ดอกสวยรวยรื่นชื่นกมล
ท่านเป็นคนท่านให้อะไรเรา”
 
แหล่งที่มา: 
พอแล้วรวย คม ชัด ลึก ฉบับวันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2555