โพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยของ "พ่อ"
ศูนย์เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง

ติดต่อเรา

มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
เลขที่ ๑๑๔ ซอย บี ๑๒ หมู่บ้านสัมมากร สะพานสูง กรุงเทพฯ ๑๐๒๔๐
สำนักงาน ๐๒-๗๒๙๔๔๕๖ (แผนที่)
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง 038-198643 (แผนที่)


User login

ประสานสิบทิศ ผูกมิตรทุกฝ่าย ดำรงเป้าหมาย พอเพียงชัดเจน

  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_argument::init() should be compatible with views_handler::init(&$view, $options) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_argument.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_validate() should be compatible with views_handler::options_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_submit() should be compatible with views_handler::options_submit($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_term_node_tid::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/modules/taxonomy/views_handler_filter_term_node_tid.inc on line 0.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_style_default::options() should be compatible with views_object::options() in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_style_default.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_validate() should be compatible with views_plugin::options_validate(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_submit() should be compatible with views_plugin::options_submit(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 0.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_boolean_operator::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter_boolean_operator.inc on line 0.

พอแล้วรวย

อาจารย์ยักษ์ มหา’ลัย คอกหมู
 
อาจารย์ยักษ์อยากจะใช้คำว่า “ประสานสิบทิศ ผูกมิตรทุกฝ่าย ดำรงเป้าหมาย พอเพียงชัดเจน”  ที่เห็นว่าเหมาะที่สุดในยามนี้ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเครือข่ายของเราจำเป็นต้องสร้างตัวอย่างความสำเร็จให้เห็นเป็นรูปธรรม จำนวน 2 แห่ง ในพื้นที่อันตรายให้ได้ทั้งในเมืองเก่า คือ พระนครศรีอยุธยาที่ “วัดชูจิตธรรมาราม” และจังหวัดฉะเชิงเทราที่ “มหาวิทยาลัยราชภัฏ ราชนครินทร์  วิทยาเขตบางคล้า” เพราะจากสถานการณ์ขณะนี้นักวิเคราะห์ทุกสายยืนยันว่า “น้ำ” จะยังอยู่กับเราอีกนาน โดยจะหลากไปเอ่อท้นทางตะวันตกและตะวันออกโดยเฉพาะจังหวัดฉะเชิงเทรา จะประสบภัยน้ำท่วมอย่างหนัก ในขณะที่อยุธยาก็ยังไม่ทุเลา และการที่จะให้ชาวบ้านอพยพไปที่ห่างไกลในเวลาที่สถานการณ์เป็นเช่นนี้ เขาก็ย่อมจะนอนไม่หลับเพราะห่วงข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ยิ่งมีข่าวออกไปทั่วว่ามีโจร ขโมย ล่องเรือมาขโมยของตามบ้านชุกชุมมาก ชาวบ้านก็ยิ่งไม่ยอมไปไกลบ้าน ดังนั้นการที่มีศูนย์อพยพที่มั่นคง มีอาคารสูง เช่นที่ วัดชูจิตธรรมาราม และที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ วิทยาเขตบางคล้า ก็จะเป็นที่พึ่งพิงให้ชาวบ้านได้อุ่นใจสามารถจัดเวรยามออกไปดูแลความปลอดภัยในหมู่บ้านที่มีน้ำท่วมขังอยู่ได้ การจัดตั้งให้เกิดฐานที่มั่นคงทั้งสองแห่งนี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยมีเป้าหมายเดียวคือ เป็นที่พึ่งของชาวบ้านให้ได้
 
ขณะนี้เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ ก็ได้ระดมกำลังกันตัดต้นตะเคียนทอง โดยการสนับสนุนจากเครือข่ายธนาคารต้นไม้ เพื่อนำมาต่อเรือให้เสร็จอย่างรวดเร็ว พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์ให้บรรทุกคนได้สักประมาณ 5-10 คน ไว้ใช้ในการขนข้าวของ ขนคนเจ็บ คนป่วยที่ไปอาศัยอยู่ตามวัดต่างๆ ที่ห่างไกล เข้ามารักษาในแหล่งพักพิงที่ตั้งขึ้น เช่น วัดชูจิตธรรมารามนั้นก็ได้มีการตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นชั่วคราวอย่างเร่งด่วนแล้ว ดังนั้น ถ้ามีเรือออกไปตระเวนตรวจตรา เวลามีคนเจ็บ คนป่วย ก็จะได้แก้ปัญหาได้ทัน ไม่ต้องเสียชีวิตไปเหมือนเหตุการณ์ในระยะ 2-3 วันที่ผ่านมาเพราะเราเองไม่มีเรือพอที่จะเอาคนเจ็บออกมาได้ ในสถานการณ์ที่ยังหนักอยู่นี้ เครือข่ายธนาคารต้นไม้โดยกำนันเคว็ด (ประวิช ภูมิระวิ) ได้สั่งทีมช่างต่อเรือขึ้นมาแล้ว เนื่องจากกำนันเองเป็นผู้ที่มีความสามารถในการต่อเรือแข่งชำนาญยิ่ง ได้อาสาต่อเรือเครื่องเพื่อใช้เดินทางไปในพื้นที่อันตรายที่อยู่โดยรอบฐานที่มั่นของเรา เพราะเราเชื่อว่า แม้นเครือข่ายเรา มีเงินน้อย มีกำลังน้อย แต่เรามีช่าง มีความรู้ที่แท้จริง ก็สามารถที่จะผลิตเรือขึ้นมาเองได้ ส่วนเครื่องยนต์ก็อาจจะต้องซื้อเพราะผลิตเองไม่ได้ ก็คาดว่าพอที่จะระดมกำลังกันในรอบแรกคงจะใช้เวลาในการตระเตรียมไม่นาน
 
ขณะเดียวกันชาวบ้านและพระ เณร วัดชูจิตธรรมารามก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพฯ จัดส่งหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนซึ่งได้อพยพมาที่วัดชูจิต จำนวนกว่า 1,000 คน นอกจากนั้นยังได้ลงไปช่วยชาวบ้านโดยรอบโดยเฉพาะพระตามวัดที่อยู่ไกลจากถนนพหลโยธิน ลึกเข้าไปในทะเลน้ำจืด ก็ต้องพึ่งพาวัดชูจิตอีกจำนวนมาก ทั้งๆ ที่เราได้อพยพคนออกจากวัดชูจิตขึ้นไปอยู่ที่วัดในเครือข่ายที่มีพื้นที่กว้างขวางกว่า สูงกว่า  มีความปลอดภัยกว่าแล้ว แต่ประชาชนส่วนหนึ่งไม่อยากทิ้งบ้านไปไกลเกินไป อยากจะอยู่บนฐานที่วัดชูจิตต่อเพื่อที่จะออกไปดูแลบ้านเรือนในยามค่ำคืนได้ ก็จำเป็นที่จะช่วยเหลือกันไปตามอัตภาพของพวกเรา
 
หลังเหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นบทเรียนให้ ประชาชนคนไทย ทุกภาคส่วน ทั้งครู อาจารย์ พระ เณร ภาครัฐ บริษัทเอกชน ประชาชนทั่วไปและสื่อมวลชน น่าจะได้ร่วมมือกันคิด ปรึกษา หาแนวทางในการเตรียมพร้อม ฝึกซ้อมประชาชนให้สามารถเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า และดูแลตัวเองได้ ยิ่งกว่านั้น เมื่อน้ำท่วมนานๆ นาล่ม สวนล่ม บ่อปลา บ่อกุ้งล่ม ผลไม้ตาย ข้าวจมน้ำตายหมด หลังจากนี้น้ำลดลง จะกินอะไร จะหากินอย่างไรให้พอกิน จะหาที่อยู่อาศัยจะซ่อมบำรุงกันอย่างไร เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสที่ต้องคิด ระดมกำลังกันอีกมากมาย และที่อยากจะย้ำคือ ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ หลังเหตุการณ์แล้วจะตามมาด้วยโรคระบาดแน่นอน ส่วนความขัดแย้งทางสังคม และข้าวยากหมากแพงนั้นเราท่านก็คงได้เห็นกันแล้ว เหตุการณ์วิกฤตครั้งนี้ อาจารย์ยักษ์อยากให้เครือข่ายทุกท่านออมแรงใจ ออมปัญญา และทรัพยากรเอาไว้เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูชาวบ้านโดยรอบ และอยากจะให้กำลังใจทุกคนที่มีความเสียสละ อวยพรให้อาสาสมัครทุกคนที่มาเสียสละในครั้งนี้ จงมีร่างกายแข็งแรง มีจิตใจแข็งแกร่ง มีปัญญาที่แหลมคม เพื่อที่จะขบคิดแก้ไขปัญหา ใช้ปัญญาเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ภารกิจครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  ให้ทุกคนปลอดภัย ก็ขอย้ำว่า ประสานสิบทิศ ผูกมิตรทุกฝ่าย ดำรงเป้าหมายความพอเพียงไว้ให้ได้ ให้อภัย และเชื่อมั่นใน Our Loss is Our Gain และจงเชื่อว่าการให้ที่สำคัญที่สุด คือ การให้อภัยนั่นเอง
แหล่งที่มา: 
พอแล้วรวย คม ชัด ลึก ฉบับวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2554